Mỹ phẩm là gì? Phân định các loại mỹ phẩm

21/02/2023

copied!

MỸ PHẨM LÀ GÌ? PHÂN ĐỊNH CÁC LOẠI MỸ PHẨM

Nhắc đến mỹ phẩm thì chị em đều hiểu rằng chúng luôn là những người bạn song hành với vẻ đẹp trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu rõ về khái niệm cũng như phân loại của mỹ phẩm chưa? Nếu chưa thì hãy tiếp tục theo dõi nội dung trong bài viết này nhé.

Khái quát mỹ phẩm là gì?

Khi có người hỏi "mỹ phẩm là gì", bạn trả lời thế nào? Sản phẩm làm sạch, tinh chất bôi lên da, đồ makeup,... đó là những điều bạn nghĩ?

Mỹ phẩm là những sản phẩm được dùng để trang điểm hoặc thay đổi diện mạo, mùi hương cơ thể. Mỹ phẩm còn là dưỡng chất được thiết kế để làm sạch, bảo vệ và thay đợi xuất hiện của các bộ phận bên ngoài cơ thể.

"Mỹ phẩm" chưa phải là từ ngữ để bao hàm tất cả các sản phẩm bôi thoa lên gương mặt hoặc tóc. Mỗi sản phẩm đều được phân chia định vị khác nhau về sản phẩm bôi thoa.

Phân chia định vị sản phẩm bôi thoa

Mỹ phẩm (cosmetic)

Mỹ phẩm là nhóm sản phẩm chứa các thành phần với nhiệm vụ chăm sóc và duy trì một làn da khoẻ mạnh và thẩm mỹ. Mỹ phẩm có một số công dụng như nuôi dưỡng làn da, cấp ẩm, làm sáng, chống oxy hoá, cân bằng dầu nước, chống lão hoá, v.v..

Sản phẩm thông thường sẽ chứa các thành phần tự nhiên, hữu cơ hoặc sử dụng công nghệ sinh học. Các dòng mỹ phẩm được đánh giá là hiệu quả trong chăm sóc và ổn định làn da.

Thuốc (Pharmacy)

Dạng sản phẩm bôi thoa được liệt kê là "thuốc" sẽ chứa những thành phần điều trị các  bệnh lý da liễu và được kê đơn theo chỉ định của bác sĩ hoặc chuyên gia dã liễu, 90% thành phần là thuốc, 10% còn lại là tá dược. Thông thường, người dùng sẽ không sử dụng duy trì trong thời gian dài.

Thế mạnh của sản phẩm thuốc là chúng vô cùng hữu hiệu, công năng điều trị mạnh mẽ và trị dứt điểm các bệnh lý về da.

Dược mỹ phẩm (Cosmeceutical)

Dược mỹ phẩm nhưu là sự kế hợp giữa mỹ phẩm (cosmetic) và dược phẩm (pharmaceutical). Đây là nhóm sản phẩm chứa hoạt chất, dưỡng chất chăm sóc da kết hợp với thành phần 50% từ thiên nhiên và 50% là các hoạt chất trị liệu.

Thành phần điều trị da sử dụng liều lượng trong khuôn khổ cho phép nên hiệu quả sử dụng trong việc điều trị chăm sóc phục hồi da rất an toàn, lành tính ngay cả khi sử dụng duy trì lâu dài.

Hiện nay, dược mỹ phẩm được ứng dụng đáng kể trong các liệu trình chăm sóc và điều trị da tại các cơ sở thẩm mỹ (spa, thẩm mỹ viện). Sự kết hợp giữa chăm sóc da và điều trị ác vấn đề về da như: lão hoá, sạm nám, tàn nhang, mụn,... là điều mà mỹ phẩm hay thuốc đều không thể làm được. Chính vì thế, các dòng dược mỹ phẩm được ưa chuộng trong xu hướng làm đẹp ngày nay.

Phân biệt 3 định vị mỹ phẩm?

Bạn đã hiểu được về khái niệm mỹ phẩm là gì, nhưng những điều bên trên vẫn là chưa đủ. Mỗi người sẽ có sở thích và nhu cầu sử dụng mỹ phẩm với tính chất khác nhau. Dựa theo các thành phần có trong sản phẩm, mỹ phẩm được định vị thành 3 loại khác nhau, cụ thể như sau:

Mỹ phẩm hữu cơ (organic cosmetic): chứa thành phần hữu cơ, đạt tiêu chuẩn sạch từ nuôi trồng, nguyên liệu cho đến quy trình sản xuất ra thành phẩm. Trong mỹ phẩm hữu cơ không có hoặc có rất ít thành phần hoá học. Do đó, sản phẩm thân thiện với làn da.

Mỹ phẩm thiên nhiên (natural cosmetic): là dòng mỹ phẩm với bảng thành phần hầu hết đều chiết xuất từ thiên nhiên. Mỹ phẩm thiên nhiên đang được ưa chuộng vì độ lành tính, và đạt hiệu quả đáng kể.

Mỹ phẩm sinh học (bio-cosmetic): chứa thành phần được nghiên cứu và tổng hợp từ các công nghệ sinh học như growth factor, liposome, transfersome, peptide, công nghệ nano, v.v..

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

blogDetail.same-category